Hệ sinh thái học tập

Cách tiếp cận hệ sinh thái học tập trong bối cảnh giáo dục 4.0

Đối với nền giáo dục 4.0, các tổ chức giáo dục cần gắn kết chặt chẽ với thế giới việc làm để cung cấp cho sinh viên một môi trường học tập hiệu quả, tại đó sinh viên được rèn luyện và trau dồi các năng lực phù hợp với sự thay đổi nhanh chóng của thế giới. Các tổ chức giáo dục và các bên liên quan khác trong mạng lưới giáo dục chẳng hạn như các đối tác trong ngành, doanh nghiệp và xã hội đều có thể xây dựng hệ sinh thái học tập.

“Khái niệm về hệ sinh thái học tập gắn liền với nhu cầu thực tiễn để hiểu và hình thành khái niệm về bản chất năng động và tương tác cũng như sự đa dạng của các mối quan hệ giữa VET, giáo dục đại học và thế giới việc làm. Đặc biệt, khái niệm tìm hiểu các mô hình mới trong việc hợp tác giữa doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục và các thực tiễn được số hóa. ” (Virolainen, et al, 2019, xem phần tóm tắt tiếng Anh https://journal.fi/akakk/article/view/89249/48524)

Phát triển một hệ sinh thái học tập trong bối cảnh giáo dục 4.0 có nghĩa là tất cả các bên liên quan như sinh viên, giảng viên và các đối tác trong ngành cần phải suy nghĩ lại về vai trò của mình và thường vượt ra khỏi lối tư duy (đóng khung) truyền thống, vượt ra khỏi vùng an toàn của mình (Kunnari, et al., 2019, đọc thêm về Suy nghĩ lại về Học tập hướng tới Giáo dục 4.0 Rethinking Learning Towards Education 4.0)). Giáo viên không còn truyền đạt tri thức một chiều mà cần thiết kế hoạt động học tập đa dạng, mang tính trải nghiệm có ý nghĩa song hành đối với các bên liên quan trong công việc và cuộc sống. Những trải nghiệm học tập này có thể gia tăng giá trị cho tất cả mọi người. Chẳng hạn, sinh viên có cơ hội giải quyết tình huống thực tế, giảng viên có cơ hội cập nhật kiến thức chuyên môn, các đối tác, các bên liên quan được hưởng lợi từ chính các nguồn lực trên. Hơn nữa, các tổ chức giáo dục có thể thiết lập mạng lưới, kết nối để chia sẻ và khai thác các thế mạnh, các nguồn lực, nguồn tài nguyên lẫn nhau.

 

emvitet.org
Emvitet, 12/02/2022 - 15:05:33

LIÊN HỆ


© 2019 Emvitet

    51     277