Hệ sinh thái học tập

Phương pháp sư phạm đồng sáng tạo trong làm việc cộng tác

Xây dựng hệ sinh thái học tập trong bối cảnh giáo dục 4.0, đòi hỏi tiếp cận theo những mô hình sư phạm mới. Phương pháp sư phạm đồng sáng tạo nhằm xây dựng một khung hòa nhập dành cho doanh nghiệp, sinh viên và giảng viên cùng có cơ hội tham gia vào việc tìm kiếm giải pháp cho những thách thức vẫn còn mơ hồ, khó dự đoán, chưa định hình.

Phương pháp sư phạm đồng sáng tạo xem thêm tại LIÊN KẾT NÀY 

Trong bài báo sư phạm đồng sáng tạo này, bạn cũng có thể tìm thấy mô tả về chu trình học tập của Effectuatal (điều chỉnh từ Sarasvathy, 2009

Những nguyên tắc này có ý nghĩa như thế nào trong thực tiễn?

Giai đoạn 1: Bird in hand: Bắt đầu từ những điều mình đang có, (nắm chắc trong tay), tự hỏi bản thân tôi là ai, tôi biết gì, tôi biết những ai. Trong giai đoạn này thường được gọi là đồng cảm, lắng nghe, xác nhận, phân loại.

Giai đoạn 2: Affordable loss: Xác định những tổn thất/mất mát có thể chấp nhận được, những mục tiêu hành động nào khả thi, hạn chế rủi ro nhất.

Giai đoạn 3: Sparkling lemonade: giai đoạn này thường tập trung vào tìm kiếm những điều bất ngờ, nắm bắt thông tin, thông qua cuộc họp và sự kiện. Giai đoạn này thường liên quan việc xác định phân khúc khách hàng, hiểu về người dùng, nghĩa là người học cần quan sát, nói chuyện và đo lường/xác định được nhu cầu của người dùng trong các tình huống thực tế.

Giai đoạn 4: Crazy quilt (nhấn mạnh giá trị của việc hợp tác với nhiều đối tác khác nhau, những người sẵn sàng cam kết, thay vì tìm kiếm các đối tác tiềm năng nhưng có thể họ không sẵn sàng hoặc không có động cơ thực hiện). Giai đoạn này thường tập trung vào việc trò chuyện với mọi người, hình thành quan hệ đối tác và thu hút sự cam kết.

Giai đoạn 5: Pilot on the plane (ý muốn nói đến "Nguyên tắc thống nhất" của Hiệu ứng Phi công trong Máy bay. Điều này khẳng định rằng những đổi mới không tự nhiên được “tìm thấy” mà chúng được tạo ra thông qua các hành động và những việc làm có chủ đích, chúng không phát sinh dựa trên "tầm nhìn", mà dựa trên hành động). Ở giai đoạn này hành động dựa trên rủi ro có thể chấp nhận được, linh hoạt và đón nhận những điều bất ngờ, điều này giúp bạn kiểm soát tốt hơn về môi trường không chắc chắn. Ở giai đoạn này sẽ chuyển đổi những hiểu biết sâu sắc thành các khái niệm và sản phẩm mẫu hữu hình, sau đó thử nghiệm chúng với nhiều người dùng khác nhau trong các bối cảnh khác nhau. Giai đoạn này thực sự thiết thực và thông thường người học rất hào hứng vì có cảm giác tạo ra tác động trực tiếp đến những người mà họ muốn giúp đỡ.

emvitet.org
Emvitet, 12/02/2022 - 14:48:47

PP Sư phạm, Đồng sáng tạo, cộng tác


LIÊN HỆ


© 2019 Emvitet

    51     263