Hệ sinh thái học tập

Quá trình tư duy thiết kế của sinh viên trong việc xây dựng các giải pháp

Trong hệ sinh thái học tập, sinh viên có thể tiên phong trong việc xây dựng các giải pháp cho nhu cầu phát triển kinh doanh và cho doanh nghiệp. Những hoạt động này tạo ra một môi trường đích thực để sinh viên học các kỹ năng cần thiết cho công việc và cuộc sống trong tương lai. Khi giải quyết các thách thức từ những tình huống trong công việc thực tế, sinh viên có thể học các kỹ năng như giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, tăng tính chủ động và sáng tạo. Hơn nữa, học tập thông qua các trải nghiệm thực tế sẽ tạo động lực và giúp ích nhiều hơn cho người học, người học tự trải nghiệm và thấy được giá trị mình mang lại cho người khác, không chỉ cho giảng viên và cho nhà trường.

Như vậy, làm thế nào để tạo ra những quy trình có ý nghĩa, có thể kết nối với tình huống công việc thực tế để tạo ra giá trị cho sinh viên, giảng viên và cả các đối tác và các bên liên quan? Dưới đây gợi ý các bước để xây dựng và hiện thực quy trình trên.

1. Sinh viên/người học (đại diện nhóm!) Khám phá và phân tích nhu cầu của người dùng - Giảng viên làm việc với tư cách là người hỗ trợ. Quy trình thiết kế bắt đầu từ việc xác định vấn đề, đánh giá tiêu chuẩn những giải pháp hiện có và đi sâu vào thực địa để quan sát, phỏng vấn và khảo sát người dùng.

2. Sinh viên nêu vấn đề cần giải quyết, đây là bước quan trọng xác định và tìm hiểu vấn đề cần giải quyết là gì khi đặt mình vào vị trí của người dùng và khách hàng.

3. Sinh viên đưa ý tưởng về các giải pháp. Từ sự hiểu biết của người dùng có thể nảy sinh ra những ý tưởng khác nhau, điều này sẽ tạo ra sự khác biệt.

4. Sinh viên định hình/test thử các giải pháp mẫu. Ý tưởng được thể hiện thành điều gì đó hữu hình hay còn gọi là sản phẩm mẫu, và đó là cách hiện thực hóa ý tưởng tốt nhất.

5. Sinh viên thử nghiệm sản phẩm mẫu với người dùng. Thông qua thử nghiệm các sản phẩm mẫu, các giả thuyết hoặc giải pháp giả định được xác nhận, đồng thời việc thử nghiệm cũng là cơ sở để đưa ra những cải tiến phù hợp cho những giải pháp ấy dựa trên phản hồi của người dùng hoặc thậm chí có thể thay đổi hướng phát triển nếu cần thiết.

6. Sinh viên nêu giải pháp, cụ thể là nêu ra nhu cầu, cách tiếp cận, lợi ích và lợi thế cạnh tranh khi sử dụng những giải pháp này.

Đây là cách làm việc cộng tác truyền cảm hứng cho tất cả các bên liên quan, đặc biệt là sinh viên. Sinh viên cảm thấy được trao quyền, chủ động trong công việc, kết quả công việc của họ có ý nghĩa và mang lại lợi ích cho các đối tác, và quan trọng là cho chính bản thân người học, mà không phải chỉ đối với trường học.

emvitet.org
Emvitet, 12/02/2022 - 14:43:02

Tư duy thiết kế


LIÊN HỆ


© 2019 Emvitet

    51     274