Hệ sinh thái học tập

Kỹ năng hợp tác trong xây dựng hệ sinh thái

Điều đầu tiên trong việc xây dựng hệ sinh thái là tránh suy nghĩ bản ngã và hướng tới tư duy sinh thái. Trong suy nghĩ bản ngã, bạn tập trung vào ‘tôi’, thay vì “chúng ta”. Trong công việc của giáo viên, tư duy cái tôi thể hiện trong công việc cá nhân với ‘các môn học của tôi’, ‘các bài học của tôi’ và ‘sinh viên của tôi’. Ngược lại, tư duy sinh thái đề cập đến khả năng của giảng viên trong việc nhìn xa hơn môi trường học đường và hiểu được vai trò của giáo dục trong việc xây dựng một tương lai bền vững. Với tư duy sinh thái, giảng viên hiểu tầm quan trọng của sự cộng tác và họ biết cách biến điều đó thành hiện thực trong việc cải thiện hoạt động dạy và học, trong tinh thần đồng đội của giáo viên và kể cả trong tương tác ngoài đời sống.

Không phải lúc nào sự hợp tác cũng tự diễn ra mà cần có những kỹ năng đặc biệt. Chẳng hạn, đối thoại, giao tiếp hiệu quả có thể giúp giáo viên xây dựng nền tảng vững chắc cho sự cộng tác. Phương pháp này cũng có thể sử dụng với sinh viên, đồng nghiệp và với các đối tác khác trong công việc. Nghệ thuật lắng nghe là rất quan trọng: Trong tương tác với người khác, bạn không chỉ chuẩn bị những gì mình sẽ nói và đợi đến lượt mình, mà bạn cần chú ý đến điều người khác đang nói, đang trình bày. Trong hệ sinh thái học tập, tất cả các bên liên quan cần được lắng nghe và tôn trọng, đồng thời quan tâm đến nhu cầu của từng cá nhân. Giảng viên là nhân tố chính cần lắng nghe sinh viên và các đối tác, các bên liên quan trong quá trình làm việc, và tạo điều kiện để mọi người có cơ hội cùng sáng tạo.

Hơn nữa, khi thiết lập một hệ sinh thái học tập, bạn cần có trí tuệ cảm xúc, là khả năng nhận thức, hiểu và quản lý cảm xúc của chính mình cũng như của người khác. Là một giáo viên, điều quan trọng là có khả năng hiểu và làm chủ trí tuệ cảm xúc của mình, đồng thời giúp cho cả sinh viên, đồng nghiệp của bạn và các bên liên quan khác trong hệ sinh thái học tập. Khi bạn có thể đồng cảm, thấu hiểu quan điểm của người khác, bạn sẽ thành công hơn trong việc tạo dựng các mối quan hệ.

 

emvitet.org
Emvitet, 12/02/2022 - 15:03:34

LIÊN HỆ


© 2019 Emvitet

    51     267