PP Sư phạm và Thiết kế giảng dạy

PP dạy học lấy học sinh làm trung tâm

Placeholder image

Môi trường học tập lấy học sinh làm trung tâm nhấn mạnh việc hình thành vai trò cá nhân của học sinh bằng cách liên hệ kiến ​​thức mới với các hiểu biết và kiến thức hiện có. Đó là trọng tâm của dự án EMVITET. Để hỗ trợ việc học tập (tức là giúp học sinh tái cấu trúc thông tin đã cho), cho học sinh cơ hội và hỗ trợ họ giải quyết vấn đề thông qua việc sử dụng các nguồn lực và công cụ dạy học sẵn có là một trong những cách thiết kế hướng dẫn lấy học sinh làm trung tâm. Theo nghĩa này, công nghệ được xem là một phương tiện để thúc đẩy khả năng sử dụng các nguồn lực và công cụ dạy học, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành vai trò cá nhân học sinh.

Ngoài ra, theo quan điểm của phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, việc học được coi là một quá trình năng động “phản ánh trong hành động”, nơi học sinh được mong đợi thực hiện các hành động để vạch ra phương hướng, tốc độ và trọng tâm học tập. Do đó, việc kích thích sự phản xạ & tự điều chỉnh của học sinh trở thành trọng tâm của việc học và dạy. Hồ sơ học tập điện tử (Eportfolio) có thể là một công cụ hữu ích để kích thích sự tự phản ánh và giám sát. Để tạo hồ sơ học tập điện tử của riêng mình, học sinh theo dõi sự tiến bộ và các khó khăn gặp phải của mình. Quá trình tự giám sát như vậy có thể giúp họ tự điều chỉnh hành vi học tập của mình và tìm kiếm sự trợ giúp để đạt được mục tiêu đặt ra. Bài thuyết trình này của DCU giới thiệu ngắn gọn về hồ sơ học tập điện tử là gì và nó có thể đóng góp như thế nào vào việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm.

Nguồn tài liệu bổ sung

Để giúp bạn hiểu rõ hơn phương pháp dạy học “lấy học sinh làm trung tâm” nghĩa là gì, chúng tôi khuyên bạn nên đọc thêm một số bài báo. Bài báo này thảo luận về cơ sở và giả định của môi trường học tập lấy học sinh làm trung tâm rằng ứng dụng nâng cao công nghệ (Hannafin & Land, 1997). Thông tin của trang web này đã tóm tắt các nguyên tắc thiết kế giảng dạy đầu tiên của Merrills, rằng để triển khai phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên phải suy nghĩ về các hoạt động học tập khác nhau (thuyết trình, khơi dậy kiến ​​thức đã có trước đó, ứng dụng và tích hợp) bằng cách thu hút học sinh tham gia vào các nhiệm vụ học tập khác nhau (tức là giải quyết các vấn đề đa dạng). Theo trang web nói trên, không chỉ có 5 nguyên tắc được giải thích, mà các ứng dụng khả thi khác cũng được đề xuất. Để biết thêm nhiều ý tưởng về cách triển khai các nguyên tắc thiết kế của Merrill nhằm tạo ra phương pháp học tập lấy học sinh làm trung tâm, bạn có thể xem trang web này và bài viết này (đặc biệt là bảng 1, tr.6-8). Thông tin trên có thể cung cấp nền tảng vững chắc và các hướng dẫn cụ thể cho bất kỳ ai quan tâm đến việc áp dụng phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm.

 

EMVITET
Emvitet, 17/10/2021 - 17:08:37

Phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm


LIÊN HỆ


© 2019 Emvitet

    109     344