PP Sư phạm và Thiết kế giảng dạy

Học tập suốt đời

Học tập suốt đời là như thế nào?

Placeholder image

 Sáng kiến học tập suốt đời của Châu Âu định nghĩa học tập suốt đời là “một quá trình hỗ trợ liên tục nhằm kích thích và trao quyền cho các cá nhân để có được tất cả kiến thức, giá trị, kỹ năng và sự hiểu biết mà họ sẽ yêu cầu trong suốt cuộc đời và áp dụng chúng một cách tự tin, sáng tạo và thích thú trong mọi vai trò hoàn cảnh và môi trường”(Watson, 2003). Vì nó rất cơ bản cho sự phát triển nghề nghiệp và cá nhân cho giáo viên và học sinh, khả năng học tập suốt đời được coi là năng lực quan trọng được đề cao trong dự án EMVITET.

Định nghĩa về học tập suốt đời ngụ ý rằng khả năng một người có thể xác định lộ trình học tập của chính mình và hành động theo môi trường của mình là cơ bản để học tập suốt đời thành công. Do đó, từ quan điểm học tập suốt đời, phát triển siêu nhận thức / khả năng học tập tự điều chỉnh của học sinh sẽ là trọng tâm của việc giảng dạy. Điều này có nghĩa là giáo viên sẽ không chỉ tập trung vào nội dung chủ quan mà còn phải dạy rõ ràng cho học sinh các chiến lược học tập với mục đích kích thích và phát triển khả năng tự điều chỉnh (nghĩa là có thể đặt mục tiêu cá nhân, lựa chọn và triển khai các kỹ thuật học tập, học cách tự giám sát quá trình học tập của chính họ, phản ánh và sẵn sàng điều chỉnh bất cứ khi nào cần thiết).

GIÚP HỌC SINH THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA MÔN HỌC MỘT CÁCH CHỦ ĐỘNG

Bởi Surma & cộng sự

Các chiến lược nâng cao hiệu suất giúp cho học sinh tích cực xử lý vấn đề. Kết quả của việc tích cực tham gia vào việc học có thể là các sản phẩm khác nhau do học sinh tạo ra, chẳng hạn như giải thích, tóm tắt hoặc lược đồ, tất cả đều làm cho họ hiểu sâu hơn vấn đề so với việc đọc lại một cách thụ động. Tích cực xử lý thông tin có thể được thực hiện riêng lẻ nhưng cũng có thể phối hợp. Điều quan trọng là sử dụng các chiến lược này vào đúng thời điểm và thậm chí còn hơn thế nữa để dạy học sinh cách chủ động sử dụng chúng. Trong blog, các tác giả thảo luận về một số chiến lược và chỉ ra một cách chính xác rằng không phải tất cả các chiến lược đều phù hợp với tất cả các loại nội dung. Họ cũng nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải dạy học sinh về những chiến lược này.

GIÚP HỌC SINH HỌC TẬP HIỆU QUẢ HƠN

Bởi Surma & cộng sự

Hướng dẫn học sinh cách tự tổ chức, giám sát, đánh giá và điều chỉnh quá trình học tập (tức là tự điều chỉnh) và các chiến lược học tập sử dụng khi họ học tập độc lập. Trong chương này, các tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy học sinh cách tự điều chỉnh việc học vì cả việc tự điều chỉnh và áp dụng các chiến lược học tập / nghiên cứu hiệu quả đều rất quan trọng đối với quá trình học tập.

Tài liệu khoa học khác

Đối với bất kỳ ai muốn khám phá thêm về cách phát triển khả năng học tập suốt đời, có thể tìm hiểu thêm một số tài liệu khoa học. Một số giải thích chi tiết về khái niệm học tập tự điều chỉnh (SRL) và siêu nhận thức, trong khi những người khác đưa ra các mẹo thực tế về cách phát triển SRL của học sinh thông qua phản hồi và cách dạy các kỹ thuật học tập (siêu nhận thức).

Bồi dưỡng tư tưởng tự định hướng cho học sinh

Đánh giá hình thành và học tập tự điều chỉnh: Một mô hình và bảy nguyên tắc thực hành để đưa ra phản hồi hiệu quả

Tư duy phản biện như một thành phần của quá trình tự điều chỉnh trong dạy và học

Measuring Self-Regulated Learning

NTLam
Emvitet, 17/10/2021 - 16:58:23

Học tập suốt đời


LIÊN HỆ


© 2019 Emvitet

    109     271